Nếu có ý định mua bất động sản, các bước cơ bản mà chúng ta phải tiến hành là gì? Sau đây là 3 bước “thực chiến” rất hiệu quả.
Bước 1: Dự trù tiền có thể huy động
Chúng ta cần là phải chuẩn bị một nguồn tiền nhất định và biết được khả năng mình có thể huy động được khoảng chừng bao nhiêu tiền. Đây là phần dự trù trước. Lưu ý, chúng ta có thể sử dụng bảng về nguồn tiền huy động một lần nữa để mọi điều sáng tỏ hơn:

Bước 2: Duyệt hay không duyệt bất động sản
Một bất động sản sẽ có hai “phần” để chúng ta xét duyệt và xem có “ưng cái bụng” hay không? “Phần cứng” bao gồm vị trí, hướng, thiết kế, môi trường xung quanh, và những yếu tố khác gần như không thay đổi được của bất động sản …; “phần mềm” bao gồm giấy tờ về mặt pháp lý của bất động sản.

Nếu không ưng “phần cứng”, chúng ta nên đi tìm bất động sản khác. Nếu tương đối ưng “phần cứng”, chúng ta sẽ kiểm tra thông tin thật kỹ (kiểm tra chéo) của “phần mềm” qua cả 3 nguồn để tránh thông tin thiếu chính xác, tránh các rắc rối có thể xảy ra, thậm chí tránh cả các trường hợp lừa đảo:
Nguồn 1: Hỏi chủ hiện tại của bất động sản về các giấy tờ pháp lý liên quan tới bất động sản và quyền sở hữu.
Nguồn 2: Hỏi luật sư hoặc phòng công chứng xem giấy tờ bất động sản có sang tên hợp pháp được hay không?
Nguồn 3: Hỏi địa chính phường/ xã, quận xem bất động sản đang ở diện quy hoạch gì, có sử dụng lâu dài được không?
Nếu phần mềm của bất động sản không làm chúng ta yên tâm hoặc không làm ta muốn mua thì chúng ta sẽ đi tìm bất động sản khác. Nếu phần mềm của bất động sản làm chúng ta yên tâm và “ưng cái bụng” rồi thì chúng ta sẽ thực hiện bước tiếp theo.

Bước 3: Thanh toán tiền mua bất động sản
Sau khi ưng bất động sản cả phần cứng và phần mềm, chúng ta có những nhiệm vụ như sau:
Thoả thuận với chủ bất động sản về phương thức thanh toán, thời gian thanh toán với số tiền cụ thể (chia thành mấy đợt, mỗi đợt bao nhiêu tiền) theo tiến độ hoàn thiện giấy tờ và lộ trình chủ nhà/ người đang sử dụng bất động sản dọn ra khỏi địa điểm bất động sản.
Bản thân chúng ta (người mua) phải sắp xếp tài chính để trả cho người bán theo đúng hẹn và đúng thoả thuận.
Hẹn ngày, giờ làm thủ tục giao dịch tại phòng công chứng: lựa chọn giao tiền & ký giấy tờ ngay tại phòng công chứng (nếu là giao dịch tiền mặt) hoặc khi tiền chuyển đủ vào tài khoản sẽ ký giấy bán chính thức.

Điều phải để tâm 101%
Nếu chúng ta đặt cọc nhưng giấy tờ nhận đặt cọc KHÔNG thông qua công chứng, thì người bán vẫn có thể bán cho người khác sau khi nhận đặt cọc. Người bán có thể đánh tháo bán giá cao hơn. Người mua (chúng ta) sẽ bị thiệt.
Nếu chúng ta đặt cọc và giấy tờ nhận đặt cọc CÓ xác nhận của công chứng, thì bất động sản đó không thể giao dịch với người khác nếu chưa ký hủy giao dịch nhận cọc có công chứng.Người bán không thể đánh tháo bán giá cao hơn. Người mua (chúng ta) yên tâm đúng ý.
Các thủ tục cơ bản để giao dịch bán hay mua một căn nhà
Bên bán: chuẩn bị sổ hộ khẩu, sổ đỏ/ hồng, CMND, giấy đăng ký kết hôn, hoặc giấy khai tử (nếu cần); nếu căn nhà là tài sản riêng có trước hôn nhân thì cần có giấy xác nhận hay cam kết đó là tài sản riêng được phòng công chứng chứng thực (tất cả giấy tờ phải là bản gốc). Khi đến phòng công chứng, giấy tờ sẽ sao lưu mấy bản phụ sau.
Bên Mua: mang theo sổ hộ khẩu, CMND, giấy đăng ký kết hôn. Nếu chỉ để vợ hay chồng đứng tên trên giấy tờ sở hữu thì phải ra phòng công chứng uỷ quyền cho vợ hoặc chồng.
Mua nhà là quyết định quan trọng bởi vì nó liên quan tới một số tiền tương đối lớn của chúng ta. Do đó, càng thận trọng, càng ngồi tính toán kỹ càng sẽ giúp chúng ta định vị và quyết định thông minh, hợp lý hơn.
No Comments
Leave a comment Cancel