Công sở là nơi chúng ta có mặt hơn 8 tiếng mỗi ngày. Khoảng thời gian ấy khiến văn phòng trở thành nơi gắn bó thứ hai sau gia đình. Công sở bao gồm nhiều mối kết nối trên cơ sở công việc.  Do đó, xây dựng môi trường công sở một cách chuyên nghiệp là điều cần thiết. Những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp ngày làm việc của chúng ta trở nên nhẹ nhàng, tích cực và hiệu quả.

1. Tới sớm hoặc đúng giờ

Người Nhật nổi tiếng không chỉ đúng giờ mà còn luôn sớm hơn quy định. Đối tác thường cảm thấy yên tâm về mặt thời gian khi làm việc với người Nhật – những con người vô cùng tôn trọng thời gian của bản thân và thời gian của người khác. Chúng ta có thể học tập thói quen tốt này từ họ. Việc tới sớm giúp chúng ta có thời gian chuẩn bị, thích nghi với hoàn cảnh, tình huống và kiểm tra lại mọi việc. Nếu không thể tới sớm, đúng giờ là nguyên tắc cần thiết để không gây ảnh hưởng tới công việc chung và tiến độ dự án. Giữ tiêu chuẩn của bản thân cao là một trong những cách duy trì sự chuyên nghiệp đầy hiệu quả.

2. Tôn trọng cá nhân

Công ty là tập thể nhiều người có thâm niên và lĩnh vực công việc khác nhau. Cộng tác viên, nhân viên mới, chị lao công, bác bảo vệ, đồng nghiệp,… đều là các thành phần của tổ chức, cùng hợp tác thực hiện mục tiêu chung. Bản thân chúng ta muốn được tôn trọng thế nào, người khác cũng muốn được đối xử như vậy. Hiểu được điều này, chúng ta sẽ xử sự tế nhị và tốt đẹp hơn.

3. Tranh luận văn minh

Mỗi người là một cá nhân có hoàn cảnh, tính cách, tuổi tác, trình độ và kinh nghiệm khác nhau. Bất đồng quan điểm ở một mức độ nhất định là hiện tượng bình thường và lành mạnh cho sự phát triển của tổ chức. Khi các ý kiến trái chiều phát sinh, tranh luận một cách lịch sự, giữ gìn thái độ hoà nhã, tập trung giải quyết vấn đề và hướng tới mục tiêu chung là điều nên làm. Không ai lúc nào cũng đúng và không ai lúc nào cũng sai. Vì thế, giữ gìn sự chừng mực và hạn chế sự quá khích chính là giữ lại cho mình một đường lui.

4. Cố gắng trung thực

Trung thực về lâu dài chính là cách khôn ngoan nhất trong môi trường công sở hơn 8 tiếng/ ngày. Trung thực giải phóng “cái đầu” chúng ta khỏi những chuyện ngoài lề không mang tới thành tựu sự nghiệp. Chúng ta toàn tâm toàn ý tập trung cho mục tiêu công việc. Thêm nữa, chúng ta không phải mất năng lượng, thời gian nghĩ ra “chiêu trò” nhằm khoả lấp sự việc hoặc cố gắng tiếp tục giấu diếm hết lần này đến lần khác vì chỉ lỡ một lần không thành thật. 

“Trung thực là chương đầu của sự thông thái.” – Thomas Jefferson

5. Tương trợ lẫn nhau

Một số người cho rằng giúp đỡ đồng nghiệp hoàn toàn không cần thiết, thậm chí có thể dẫn tới rắc rối. Nhưng cuộc sống luôn có yếu tố bất ngờ. Đôi khi, những người cần được giúp đỡ lại chính là chúng ta. Nếu chúng ta không giúp đỡ đồng nghiệp, lý do nào để chúng ta xứng đáng nhận sự giúp đỡ từ người khác? Công sở là sân chơi của sự hợp tác, tương trợ. Những lần “làm ơn” trong khả năng của bản thân sẽ coi như những lần thả “đậu thần” vào lọ “tích đức nơi công sở”. Vào một ngày kia, “đậu thần” sẽ nảy ra điều kỳ diệu.

6. Không ngồi lê đôi mách

Ngôi lê đôi mách không giúp chúng ta đạt thêm thành tựu sự nghiệp nhưng lại có khả năng “sát thương” bản thân rất cao. Dăm ba phút vui miệng về những chuyện đồn thổi, những chuyện không đúng sự thật chắc chắn mang lại hậu quả khôn lường trong nội bộ. Hậu quả ấy còn khủng khiếp hơn khi khách hàng, đối tác “vô tình nghe được” và coi đó là nét văn hoá “đặc trưng” của cả công ty. Nói chuyện tầm phào chưa bao giờ là “good deal” (món hời). Bản thân chúng ta không muốn trở thành đề tài bàn tán trong tổ chức, chúng ta vì thế hoàn toàn không nên biến người khác thành đề tài mua vui cho mình. 

7. Truyền tải năng lượng tích cực

Mỗi người đều có những khó khăn, thách thức, vấn đề riêng. Vì thế, giữ gìn được sự tích cực và tinh thần tương trợ đồng nghiệp là kỹ năng cần luyện tập, trau dồi chứ không phải khả năng thiên bẩm. Năng lượng tích cực giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực, giúp tăng hiệu quả công việc và  nâng cao sự gắn kết của đội nhóm. Chúng ta cần trở thành người truyền tải năng lượng tích cực để có thể đón nhận lại năng lượng tích cực.

Comments to: 7 nguyên tắc ứng xử chuyên nghiệp tại công sở

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Attach images - Only PNG, JPG, JPEG and GIF are supported.