Mười bí ẩn về một trong những thức uống ngon miệng và đẹp mắt nhất sẽ làm bạn bất ngờ!
1. Champagne là rượu vang sủi tăm
Champagne là rượu vang sủi tăm được sản xuất ở vùng Champagne, Pháp. Luật pháp của Pháp cũng như EU có quy định rõ về điều này.
Như vậy, Champagne chắc chắn là vang sủi tăm nhưng không phải vang sủi tăm nào cũng là Champagne. Những vùng khác trên thế giới (ngoài vùng Champagne, Pháp) cũng sản xuất rượu vang sủi tăm nhưng chúng không được phép mang tên Champagne.
“Champagne chỉ đến từ vùng Champagne của Pháp.” Uỷ Ban Champagne Pháp
2. Champagne còn là vùng làm rượu ở miền Đông Bắc nước Pháp
Khi nói đến Champagne, ngoài việc chỉ một loại đồ uống tinh tế, người ta còn có thể nhắc tới vùng sản xuất rượu (wine region) tên là Champagne, cách Paris khoảng 150 km. Trong bộ phim “Emily in Paris”, nhân vật Emily có nhắc tới việc uống rượu Champagne ở Champagne là vì thế.
Khu vực sản xuất rượu Champagne được xác định và phân định bởi một đạo luật được thông qua vào năm 1927, bao gồm khoảng 34.300 ha vườn nho. Ranh giới trồng nho của Champagne được xác định hợp pháp và được chia thành 4 khu vực chính: Montagne de Reims, Vallée de la Marne, Côte des Blancs, Côte des Bar. Các thị trấn Reims và Épernay là trung tâm thương mại của khu vực.
3. Người làm rượu vang địa phương phải tuân thủ đủ các quy định mới được để chữ Champagne lên nhãn dán
Những người sản xuất rượu vang ở Champagne đã phải trải qua một quá trình đấu tranh quyết liệt để bảo vệ tên gọi rượu Champagne. Năm 1843, một nhóm thương nhân đã cùng nhau kiện các nhà sản xuất rượu vang sủi từ các vùng khác của Pháp khi những nhà sản xuất này đang cố gắng sử dụng tên gọi Champagne. Năm 1884, sau khi chính thức gia nhập lực lượng vào năm 1821, các thương gia đã thành lập nghiệp đoàn. Vài thập kỷ sau, các nhà sản xuất nho đã làm theo và Syndicat Général des Vignerons (Tổ chức tổng hợp của những người trồng nho) ra đời vào năm 1904. Đây là điểm khởi đầu cho sự dày công xây dựng địa vị hoành tráng ngày nay của rượu Champagne – thứ mà người Pháp gọi là “le statut du vin de Champagne” (vị thế của rượu Champagne). Vị thế của rượu Champagne do đó có thể được xem như một khái niệm sống, một khái niệm tiếp tục phát triển theo thời gian.
Để được mang cái tên Champagne, những người làm rượu vang địa phương phải tuân thủ gần 70 quy định được luật pháp nêu rõ, chẳng hạn về:
- Cách sử dụng địa phương, tính trung thành và sự liên tục (1919);
- Định nghĩa về các giống nho duy nhất được phép sản xuất (1927);
- Năng suất tối đa trên một hecta và năng suất ép tối đa cho phép, nồng độ cồn tiềm năng tối thiểu tại thời điểm thu hoạch và thời gian ủ tối thiểu trong chai (1935);
- Quy định cắt tỉa cây nho (1938);
- Quy định về việc sử dụng rượu vang cổ điển (1952);
- Các quy tắc chính xác về chiều cao, khoảng cách và mật độ trồng nho (1978);
- Quy định cấm đóng chai rượu vang trước ngày 10 tháng 1 năm sau vụ thu hoạch (1984);
- Bắt buộc sử dụng máy ép nho tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn và quy định chất lượng liên quan (1994);
- Nâng thời gian lão hoá tối thiểu từ 12 lên 15 tháng.
Kể từ năm 1979, mọi nhãn Champagne phải hiển thị 9 tuyên bố bắt buộc sau đây để tuân thủ các quy tắc ghi nhãn sản phẩm của EU:
- Tên “Champagne”;
- Nhãn hiệu hoặc tên của Champagne House được đề cập;
- Loại rượu được xác định theo hàm lượng đường còn lại: Extra-Brut, Brut Nature, Brut, Extra-Dry, Sec, Demi-Sec hoặc Doux;
- Thể tích danh nghĩa tính bằng centilit trở lên thường tính bằng mililit: 35 cl hoặc 350 ml, 75 cl hoặc 750 ml,…
- Nồng độ cồn, được biểu thị bằng phần trăm (đối với rượu Champagne thay đổi từ 10%/ thể tích đến 13%/ thể tích);
- Tên của élaborateur (nhà sản xuất rượu) và/ hoặc tên công ty, được viết đầy đủ hoặc dưới dạng mã số, đứng trước các từ élaboré par… (do) hoặc élaborateur;
- Tên của công xã (nơi sản xuất rượu Champagne) cũng được viết đầy đủ hoặc dưới dạng mã số;
- Quốc gia xuất xứ “Pháp”;
- Số đăng ký chính thức do Uỷ ban Champagne (Comité Champagne) cấp cho mọi nhà sản xuất rượu cho mọi nhãn hiệu đang được sử dụng, bao gồm một loạt các số nhỏ đứng trước hai chữ cái đầu cho biết danh mục của cá nhân hoặc công ty sản xuất và tiếp thị rượu.
Để tìm hiểu thêm, kính mời bạn tìm đọc ấn phẩm Joyful Journey tại đây.
No Comments
Leave a comment Cancel